Bạn đang đọc:
Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng marketplace (chợ trực tuyến) để thúc đẩy bán hàng?
các trang UOB Explore
Bạn đang đọc:
Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng marketplace (chợ trực tuyến) để thúc đẩy bán hàng?
Bên cạnh sự cạnh tranh bởi các đối thủ đến từ nhiều quốc gia, các doanh nghiệp bán sỉ còn gặp khó khăn trong việc làm thế nào để tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng ở nhiều thị trường khác nhau. Bởi lẽ, các hình thức quảng cáo đại trà sẽ tiêu tốn khá nhiều ngân sách mà chưa chắc hiệu quả. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến công cụ Marketplace (Chợ trực tuyến) để gia tăng hình ảnh với chi phí tiết kiệm nhất. Vậy Marketplace là gì? Lựa chọn Marketplace thế nào tối ưu nhất?
Ngày nay, theo xu hướng Omni-Channel, nhiều doanh nghiệp tận dụng các kênh thương mại điện tử như Q0010, Shopee, Tiki, Lazada để gia tăng độ phủ cho doanh nghiệp cũng như mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Tuy nhiên, các sàn giao dịch này lại chủ yếu bán lẻ sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng (B2C), trong khi đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bán sỉ thường sẽ là doanh nghiệp với doanh nghiệp, với các hợp đồng mua bán sản lượng hàng hóa lớn. Hơn nữa, khi triển khai trên các sàn thương mại điện tử theo hướng B2C, doanh nghiệp phải tốn sức để vận hành (xử lý đơn hàng, đối soát tồn kho ngày/tuần, phản hồi tin nhắn khách hàng, xây dựng chương trình quảng cáo khuyến mãi), tốn chi phí vận chuyển, chi phí hoa hồng và đôi khi cần một đội ngũ nhân sự chuyên trách cho E-commerce. Với các yếu tố trên, doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ việc có nên mở rộng sang các kênh này hay không, hoặc tập trung nguồn lực cho các kênh thương mại điện tử theo dạng B2B.
Các doanh nghiệp bán sỉ đều biết đến Alibaba - Kênh giao thương thương mại điện tử Trung Quốc được xem là một trong những trang marketplace nổi tiếng toàn cầu. Về cơ bản marketplace là trang thương mại điện tử trong đó cho phép các doanh nghiệp có thể tìm kiếm, trao đổi thông tin hoặc đăng bán các sản phẩm với các doanh nghiệp khác một cách chủ động, từ đó tạo cơ hội để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra nhiều nước trên thế giới như Âu Mỹ, Châu Á, Trung Đông, Châu Phi.
Hãy cùng điểm qua một số lợi ích mà marketplace theo hướng B2B đem đến cho doanh nghiệp:
Cơ hội tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp trên thế giới, giảm rào cản về địa lý.
Chi phí thấp hơn so với việc quảng cáo đại trà tại mỗi thị trường.
Phục vụ khách hàng 24/7, linh hoạt về thời gian.
Được hỗ trợ xúc tiến thương mại từ các chương trình của chính trang marketplace.
Thông tin doanh nghiệp và sản phẩm đã trải qua quy trình kiểm tra và xác minh khắt khe trước khi được hiển thị nên hoàn toàn có thể yên tâm khi giao dịch.
Gia tăng hình ảnh và độ tin cậy khi đăng ký tại các trang marketplace lớn.
Không thể phủ nhận hiệu quả mà marketplace mang lại. Tuy nhiên, lợi ích luôn đi kèm với rủi ro. Nếu chọn không đúng trang marketplace phù hợp với đối tượng khách hàng hay có chính sách không minh bạch, rõ ràng, doanh nghiệp sẽ phải chịu tổn thất về thời gian, ngân sách hay nặng nề hơn là uy tín. Hãy xem xét thật kĩ các yếu tố sau trước khi “bắt tay” với bất kì trang marketplace nào:
Sau khi đã xác định và lựa chọn được nền tảng marketplace phù hợp với mục tiêu bán lẻ hoặc bán sỉ, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch quản lý dòng tiền để tối ưu hiệu quả hoạt động của công ty. Điều này rất quan trọng, bởi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng tốt, lợi nhuận cao nhưng lại thiếu tiền, gặp khó khăn về tài chính. Tài chính là một trong những yếu tố quan trọng để tồn tại, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Một lưu ý khác, doanh nghiệp nên xem xét lựa chọn các trang marketplace có liên kết cùng các ngân hàng lớn với gói hỗ trợ vốn hoạt động để được hưởng những ưu đãi tốt nhất, chẳng hạn như chương trình vay tín chấp BizMerchant của ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác cùng Lazada, Shoppe, Sendo đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Để giúp doanh nghiệp hiểu tầm quan trọng của việc Quản lý dòng tiền và các cách thức tối ưu dòng tiền, hãy cùng Ngân hàng UOB Việt Nam lắng nghe kinh nghiệm được chia sẻ từ chuyên gia trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp trong các bài viết sắp tới.
09 Mar 2019 • 2 phút đọc