4 chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

  • doanh nghiệp chiến thắng trong cuộc chiến chiêu mộ nhân tàidoanh nghiệp chiến thắng trong cuộc chiến chiêu mộ nhân tài

Điểm chính

  • Tổ chức hợp lý việc đánh giá tài năng và nhận diện các tuyển dụng chất lượng một cách tốt hơn bằng cách sử dụng đến các công cụ phân tích nhân sự.
  • Cung cấp một môi trường học hỏi phong phú phù hợp với mối quan tâm và nguyện vọng của ứng viên.
  • Tận dụng quy mô nhỏ hơn và cấu trúc phân tầng đơn giản của những doanh nghiệp SME bằng cách phân cấp văn hóa nhóm theo phong cách gia đình, tập trung mạnh mẽ hơn vào sự phát triển cá nhân, sự dìu dắt và giao tiếp mở.
  • Những điều trên có thể giúp tạo ra quyền lợi thụ hưởng theo thâm niên và quyền sở hữu trong công ty, những điều có thể được củng cố thêm bằng các cổ phiếu hoặc các lựa chọn cổ phần.
     

Trong thời đại của Apple, Facebook và Goolge, cuộc chiến tranh giành nhân tài có vẻ vô cùng khó khăn. Làm thế nào để các công ty nhỏ và vừa (SME) cạnh tranh với các gói tuyển dụng và quyền lợi hấp dẫn khó cưỡng từ các tập đoàn đa quốc gia (MNC) khổng lồ?

Trong câu chuyện David và Goliath, trí tuệ của David chứ không phải là kích thước, đã giúp giành thắng lợi trong cuộc chiến. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có được những thuận lợi ở lĩnh vực tuyển dụng trong một thị trường việc làm cạnh tranh, dù những thuận lợi này không dễ dàng được nhận ra.

Sau đây là 4 cách để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể khai thác các thế mạnh của mình để vươn lên dẫn đầu tại bước ngoặt tuyển dụng nhân tài:
 

1. Đưa ra những công việc/ chế độ thực tập với cơ hội học hỏi lớn và phạm vi công việc đa dạng

Bạn có thể thắc mắc: “Nhưng gần đây không phải công ty nào cũng có chế độ thực tập, vậy làm thế nào để chúng tôi đánh bại những tập đoàn lớn?”

Trong cuộc cạnh tranh với các tập đoàn lớn, bạn sẽ cần phải hiểu cụ thể điều mà các ứng viên đang tìm kiếm là gì.

Bạn sẽ muốn là một con cá nhỏ trong biển lớn, hay là con cá lớn trong một chiếc hồ nhỏ? Trong các tập đoàn đa quốc gia, phạm vi công việc và vai trò của nhân viên có khuynh hướng khá cố định và đôi khi bạn chỉ là một trong hàng ngàn nhân viên, tạo ra một ảnh hưởng nhỏ bé trong sự tăng trưởng của công ty. Khi làm việc tại công ty nhỏ và vừa, nhân viên sẽ không chỉ có cơ hội tạo ra sự khác biệt lớn hơn, mà còn có nhiều khả năng tiếp xúc với các phần khác nhau của công việc kinh doanh.

Cơ hội học hỏi là điều được các ứng viên trông đợi không kém lương bổng. Theo khảo sát của Gallup, không chỉ thế hệ millennials (sinh giữa những năm 1980 và đầu những năm 2000) mà cả các ứng viên thuộc gen X (sinh giữa những năm 1960 và 1984) cũng xem cơ hội học hỏi trong công việc là nhân tố đặc biệt quan trọng khi họ quyết định ứng tuyển. Và đây là những điều mà công ty start-up hoặc các doanh nghiệp nhỏ và vừa, với vai trò công việc đa dạng có thể mang lại cho ứng viên.

Trong suốt buổi phỏng vấn, hãy trao cho ứng viên của bạn cái nhìn sâu sắc về bối cảnh công việc mà họ có thể mong đợi được tham gia vào. Hãy đi vào chi tiết những dự án cụ thể mà những nhân viên hiện tại đang thực hiện nhiều vai trò, chẳng hạn như khi một điều phối viên dự án được giao nhiệm vụ thực hiện các vai trò công việc khác nhau như phát triển kinh doanh, phát triển nội dung, và điều phối khách hàng như một phần của công việc hàng ngày, hoặc con đường để một nhân viên phát triển chuyển đổi sang vai trò quản lý và chiến lược chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

2. Khi thực hiện chiến lược tuyển dụng, hãy sáng tạo

Cá nhân hóa là một chiến lược khác sẽ giúp phân biệt bạn với những công ty khác. Hãy tìm hiểu các kênh truyền thông xã hội để hiểu càng nhiều về ứng viên càng tốt, nhờ vậy, khi tiếp xúc với những cá nhân này, bạn sẽ đứng ở một điểm thuận lợi để định hướng giao tiếp và lôi kéo được sự quan tâm của họ.

Việc tiếp cận ứng viên theo hướng cá nhân hóa sẽ đòi hỏi bạn kết nối với họ nhiều hơn qua những phương tiện như email, mạng xã hội, điện thoại… Quá trình tương tác và truyền thông nhất quán, đáp ứng đúng mối quan tâm của ứng viên sẽ giúp biến họ thành người theo dõi thương hiệu tuyển dụng, người ủng hộ và là người ứng tuyển.

3. Ứng dụng công nghệ trong quá trình tìm kiếm ứng viên

Khai thác các công cụ công nghệ phù hợp, chẳng hạn như big data, thuật toán hay các phần mềm phân tích nhân sự, có thể mang lại cho công ty rất nhiều lợi thế khi tuyển dụng trong thị trường ngày một cạnh tranh.

Tuy vậy, hầu hết các công ty nhỏ và vừa và các start-up không sử dụng nguồn lực tài chính lớn để tiến hành các dịch vụ này, khi mà phần lớn trong số chúng đều đi cùng với một mức giá đắt đỏ.

Tuy nhiên, điều này đang thay đổi. Đã có những bảng phân tích nhân sự và các công cụ có sẵn có thể giúp kết hợp tốt hơn và đơn giản hóa giai đoạn đánh giá ứng viên, cho phép nhà tuyển dụng nhận diện những lựa chọn chất lượng và giảm tình trạng nghỉ việc và thay mới nhân viên.

Những công cụ như vậy có thể so sánh câu trả lời của những ứng viên tiềm năng với những người có thành tích cao trong tổ chức, và điểm số chỉ ra phong cách làm việc tương tự có thể dự báo việc ứng viên có khả năng là một mảnh ghép thích hợp cho công ty bạn.

4. Tạo ra một văn hóa làm việc giúp các nhân viên cảm thấy hào hứng với công ty

Khi bạn không có nhiều nguồn lực và độ nhận diện thương hiệu để tiến hành một đợt tuyển dụng hàng loạt, bạn cần đưa ra những điều kiện hấp dẫn khác để kéo các ứng viên tiềm năng vào đội ngũ của mình. Và một trong những cách vượt trội là xây dựng một văn hóa tổ chức độc đáo và có sự cộng hưởng với những ứng viên tiềm năng.

Sau tất cả, quy mô lớn chưa chắc đã tốt hơn. Trong những công ty lớn, văn hóa thường mất đi vì môi trường làm việc của họ trở nên “tập đoàn”. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy mô trở thành một lợi thế, vì những người sáng lập có thể làm ra một văn hóa đội ngũ thấm nhuần phong cách gia đình, có sự tập trung mạnh mẽ hơn vào sự phát triển cá nhân,sự dẫn dắt dành cho người ít kinh nghiệm, giao tiếp cởi mở, làm việc từ xa, giờ giấc làm việc linh hoạt và những phúc lợi độc đáo – những yếu tố giúp giành được danh tiếng giữa cộng đồng ứng viên ngày nay.

Carousell là một ví dụ về văn hóa công ty độc đáo.

Công ty này đã đi xa hơn cả việc cung cấp những đặc quyền văn phòng thông thường, để xây dựng những kênh giao tiếp rõ ràng, cung cấp những không gian để phát triển, những hướng dẫn từ các lãnh đạo và cơ hội để gắn kết đội ngũ. Ví dụ, những người sáng lập đã cùng thực hiện sáng kiến dành thời gian cho các team khác nhau bằng cách cùng ăn trưa. Và bữa trưa vào các ngày thứ Sáu luôn đặc biệt; với thức ăn được phục vụ tới tận văn phòng và bữa ăn được dùng như khoảng thời gian để chia sẻ những thông báo của công ty, những sự phát triển và những tương tác thân mật.

Quyền sở hữu cũng là một ưu tiên tương tự. Với các công ty lớn, nhân viên có thể phải chấp nhận việc bản thân mình tạo ra các tác động tối thiểu đến sự tăng trưởng của công ty, như một phần giữa hàng ngàn nhân viên. Nhưng Carousell cố gắng tạo ra ý thức sở hữu cho nhân viên của mình bằng cách duy trì quy mô các team tương đối nhỏ. Hãy xem một ví dụ ở team kỹ sư: Khi ứng dụng của họ hiện nay đang phục vụ hàng triệu người dùng thì cả team chỉ gồm 23 nhân viên. Điều này cho mỗi cá nhân cơ hội làm việc với phạm vi đa dạng và học hỏi được rất nhiều trong một thời gian ngắn.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, quy mô trở thành một lợi thế, vì những người sáng lập có thể làm ra một văn hóa đội ngũ thấm nhuần phong cách gia đình, có sự tập trung mạnh mẽ hơn vào sự phát triển cá nhân,sự dẫn dắt dành cho người ít kinh nghiệm, giao tiếp cởi mở, làm việc từ xa, giờ giấc làm việc linh hoạt và những phúc lợi độc đáo – những yếu tố giúp giành được danh tiếng giữa cộng đồng ứng viên ngày nay.

Trong cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài, những chiến lược sáng tạo là cách giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có được lợi thế cạnh tranh bên cạnh những tập đoàn đa quốc gia khổng lồ.