Hành trình số hóa của Thái Lan (Phần 3)

  • thailand-digitalisation-journey-p3thailand-digitalisation-journey-p3

The FinLab và Ngân Hàng UOB (Thái Lan) cũng tổ chức các cuộc họp tập trung theo nhóm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chủ đề bao quát trong các cuộc họp là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ghi nhận tầm quan trọng của hoạt động tiếp thị bằng kỹ thuật số và cách thức làm thế nào để một chiến lược tiếp thị và thực hiện hiệu quả có thể giúp tăng doanh số và mở rộng cơ sở khách hàng cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã thấy các phương tiện truyền thông trực tuyến khi được đem vào sử dụng có thể giúp tăng doanh số và mở rộng cơ sở khách hàng của họ như thế nào. Dưới đây là một số vấn đề chính được nêu từ các cuộc họp tập trung theo nhóm:

1. Chọn kênh truyền thông phù hợp

Dù nhất trí về việc sử dụng công nghệ để tăng mức độ truyền thông đến khách hàng, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại có ý kiến khác nhau về loại kênh truyền thông dùng để tiếp cận đối tượng khách hàng dự kiến của họ. Ví dụ, chủ một cửa hàng cà phê và chủ một khách sạn đã sử dụng nhiều kênh truyền thông trực tuyến (chủ yếu là các website, Facebook, LINE, Instagram và WeChat) để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ cũng như dành tặng ưu đãi cho khách hàng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ này cũng nhận thấy các kênh trực tuyến nói chung rất hữu ích để họ được công chúng biết đến nhiều hơn và giúp quảng bá danh tiếng cho họ. “Kênh tiếp thị cho ngành khách sạn đã chuyển sang thực hiện trực tuyến. Chúng tôi bây giờ có thể tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả hơn và biết được các nhóm khách hàng mục tiêu quan tâm đến điều gì. Hiện nay, chúng tôi có hệ thống đặt phòng được thiết kế phù hợp với hành vi của khách hàng và chúng tôi dự định chuyển toàn bộ quy trình đặt phòng sang nền trực tuyến. Chúng tôi cũng thấy mạng xã hội có ý nghĩa chiến lược đối với kế hoạch tiếp thị. Trong năm 2019, chúng tôi cũng muốn đưa vào hoạt động hệ thống đặt phòng sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (Al chatbot) có khả năng trả lời các câu hỏi mà người Thái luôn luôn hỏi khi họ xem trang thông tin điện tử của chúng tôi, đặc biệt là trên Facebook.” – La Na Wild, nhà quản lý một khu nghỉ dưỡng tại Chiang Mai, Thái Lan, cho biết. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động như sản xuất và bán buôn, điều đáng ghi nhận là truyền thông trực tuyến cũng đóng một vai trò lớn. Ngoài việc mô tả chi tiết các sản phẩm hoặc dịch vụ qua website, các công ty này cũng sử dụng mạng xã hội để tương tác trực tiếp với khách hàng. Tuy vậy, việc sử dụng các kênh trực tuyến này chỉ để bổ trợ cho các kênh truyền thông có tính chất truyền thống hơn, chẳng hạn như gọi điện thoại. Do đó, các công ty này đã tiến hành đa dạng hóa các kênh truyền thông của mình để phục vụ các phân khúc khách hàng khác nhau.

“Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất theo đơn hàng riêng. Trong hai năm tới, chúng tôi cần tìm ra phương thức tốt hơn để tiếp cận khách hàng, bất kể quy mô hoạt động của họ. LINE và WeChat giúp quá trình trao đổi thảo luận trở nên dễ dàng hơn khi chúng tôi cần thông tin cho khách hàng về một thiết kế sản phẩm. Trước đây, chúng tôi thường sử dụng thư điện tử, tuy nhiên điện thoại di động ngày nay có thể hoàn thành mọi việc một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.” – Easy Pack Product Co Ltd, một công ty sản xuất bao bì tại Thái Lan, tiết lộ.

   

2. Lo ngại đối với việc số hóa để đạt hiệu quả hoạt động

Kinh nghiệm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi ứng dụng công nghệ vào các quy trình hoạt động sử dụng nhiều lao động không ở mức lạc quan như trong các lĩnh vực khác. Các chủ doanh nghiệp đồng ý rằng công nghệ có thể làm cho những quy trình sản xuất đơn điệu mang lại hiệu quả lớn hơn. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với việc số hóa trong lĩnh vực này là cả doanh nghiệp lẫn nhân sự của doanh nghiệp không có đủ hiểu biết và kiến thức khi áp dụng các giải pháp nói trên. “Tôi cử nhân viên tham dự − đồng thời chính tôi cũng tham dự − khóa đào tạo về các giải pháp công nghệ, nhưng không phải bài giảng nào chúng tôi cũng thật sự hiểu được hoặc có thể ứng dụng trong hoạt động kinh doanh của mình. Trong thực tế, tôi đã phải bắt đầu từ con số không và thường không biết bước kế tiếp phải thực hiện là gì. Chúng tôi cần một gói công nghệ và đào tạo − và có thể cả hướng dẫn − hoàn chỉnh trong suốt quá trình thực hiện. Tôi đã phải sử dụng nhiều phần mềm thu ngân khác nhau vì mỗi phần mềm lại có hạn chế riêng. Cho nên cứ mỗi khi có chương trình mới thì nhân viên của tôi lại phải tập huấn lại.” – Coffee Boy Retail Co. Ltd., một doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành F&B tại Thái Lan, cho biết.

   
3. Các công cụ số được áp dụng để có tác động kinh doanh tức thì hơn

Các kết luận chính từ cả hai nghiên cứu nói trên là các chủ doanh nghiệp tại Thái Lan đã thấy được những lợi ích mà tất cả các công cụ kỹ thuật số mang lại cho hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, mối quan ngại về chi phí và cách thức để nhân viên các doanh nghiệp thích ứng được với công nghệ là những điểm chính cần xem xét đằng sau những công cụ kỹ thuật số mà các doanh nghiệp sẽ chọn áp dụng. Đối với các khoản đầu tư cần thực hiện để số hóa hoạt động của một doanh nghiệp, nguồn lực và kiến thức kỹ thuật cần thiết bao gồm luôn cả việc phải có thêm những hướng dẫn toàn diện. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một phương thức hữu hiệu để tiếp cận mô hình Thailand 4.0 là hợp tác với những đối tác có khả năng hỗ trợ đầy đủ, từ kiến thức cho đến thực hành, và tiếp cận nhiều giải pháp khác nhau.

   
Trích nguồn: The Finlab

Bài viết hoàn toàn do The Finlab thực hiện cho mục đích cung cấp thông tin và tham chiếu. Bài viết không liên quan đến bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào mà Ngân hàng TNHH một thành viên United Overseas Bank (Việt Nam) cung cấp và sẽ không tạo thành bất kỳ sự tư vấn nào của chúng tôi cho quý khách. UOB Việt Nam không cam đoan và bảo đảm cho sự chính xác, toàn vẹn, có hiệu lực hoặc bất kỳ khía cạnh nào của thông tin trong bài viết. Trong mọi trường hợp, UOB Việt Nam hoặc chi nhánh, công ty con, công ty liên kết, đối tác hoặc nhân viên của UOB Việt Nam sẽ không chịu trách nhiệm với quý khách đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ hoặc liên quan đến việc quý khách tiếp cận hoặc sử dụng thông tin trong bài viết, cũng như bất kỳ quyết định hoặc hành động nào của quý khách được thực hiện dựa trên những thông tin được nêu trong bài viết.

Ý kiến

Nguyễn Huy Đức, Phó giám đốc

Các phương tiện truyền thông trực tuyến giúp mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng từ già đến trẻ. Đây là cách thức truyền thông rất đáng để các doanh nghiệp của VN mình học tập. 

Nguyễn Thị Tuyết Nga, Giám đốc

Pizza Hut lựa chọn và dã thành công với việc áp dụng công nghệ số vào việc bán hàng, website.