Hành trình số hóa của Thái Lan (Phần 1)

  • greatest-oversight-smesgreatest-oversight-smes

Bức tranh toàn cảnh về kỹ thuật số tại Thái Lan

Tốc độ phát triển kinh tế đều đặn, dân số đông với tỷ lệ người trẻ cao, có nhiều sáng kiến năng động, và số người sử dụng Internet và điện thoại thông minh tăng nhanh – đây là những yếu tố chính để lĩnh vực FinTech của một quốc gia đạt được tăng trưởng. Thái Lan đã hội đủ tất cả các yếu tố trên và đang ở vị thế chiến lược có thể đầu tư vào ngành dịch vụ tài chính đang chuyển biến của mình.

Phần lớn lĩnh vực FinTech đều liên quan đến mức độ kết nối. Chỉ trong một năm 2018, mức truy cập Internet của Thái Lan - đất nước với dân số trên 60 triệu người - đã tăng từ 67% lên đến 84%, biến quốc gia này thành một trong những nước đứng đầu trong khối ASEAN về kết nối trực tuyến. Mức độ kết nối cũng thể hiện qua số người sử dụng mạng xã hội. Một công trình nghiên cứu do hai tổ chức We Are Social và Hootsuite tiến hành năm 2018 cho thấy 74% người dân Thái Lan sử dụng mạng xã hội, 67% trong số đó kết nối mạng xã hội bằng điện thoại đi động. Điều này – cùng với số người sử dụng dịch vụ ngân hàng tương đối cao của Thái Lan − có nghĩa là các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia lĩnh vực FinTech di động, nhất là khi có các biện pháp thúc đẩy việc số hóa toàn quốc như mô hình kinh tế Thailand 4.0. Ngoài ra, còn có những sáng kiến do Bank of Thailand (BOT) ‒ ngân hàng trung ương Thái Lan ‒ đưa ra, chẳng hạn như Kế Hoạch Tổng Thể Về Thanh Toán Điện Tử Quốc Gia (National e-Payments Master Plan) và việc tạo ra hộp cát (sandbox) quản lý FinTech.

Mạng xã hội thương mại điện tử lãnh đạo cuộc cách mạng kinh tế số của Thái Lan

Tại Thái Lan, các công ty khởi nghiệp đang phát triển ngày càng nhiều những công nghệ mang tính sáng tạo, không chỉ làm lợi cho lĩnh vực tài chính mà còn cho ngành tiêu dùng nói chung, dẫn đến sự hội tụ giữa FinTech với mạng xã hội mà vốn là mạng xã hội thương mại điện tử. Trong bối cảnh người tiêu dùng Thái Lan ngày càng am tường kỹ thuật số, các công ty khởi nghiệp FinTech đang tìm thấy nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực mạng xã hội thương mại điện tử; đây là lĩnh vực có những giải pháp đổi mới có thể phục vụ người tiêu dùng một cách tốt hơn hoặc giải quyết các vấn đề trầm kha của doanh nghiệp. Mạng xã hội thương mại điện tử ngày càng có sức hút hơn so với vấn đề thanh toán. Một ví dụ minh họa: Hầu hết các bên bán hàng trực tuyến tại Thái Lan hiện nay không có hệ thống thanh toán chính thức dành cho khách hàng của mình. Thay vào đó, gần như toàn bộ hoạt động mua hàng trực tuyến tại Thái Lan đều được hoàn tất bằng cách bên mua liên hệ với bên bán thông qua các ứng dụng tin nhắn tức thì như Facebook Messenger và LINE.
     

Trích nguồn: The Finlab

Bài viết hoàn toàn do The Finlab thực hiện cho mục đích cung cấp thông tin và tham chiếu. Bài viết không liên quan đến bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào mà Ngân hàng TNHH một thành viên United Overseas Bank (Việt Nam) cung cấp và sẽ không tạo thành bất kỳ sự tư vấn nào của chúng tôi cho Quý khách. UOB Việt Nam không cam đoan và bảo đảm cho sự chính xác, toàn vẹn, có hiệu lực hoặc bất kỳ khía cạnh nào của thông tin trong bài viết. Trong mọi trường hợp, UOB Việt Nam hoặc chi nhánh, công ty con, công ty liên kết, đối tác hoặc nhân viên của UOB Việt Nam sẽ không chịu trách nhiệm với Quý khách đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp phát sinh từ hoặc liên quan đến việc Quý khách tiếp cận hoặc sử dụng thông tin trong bài viết, cũng như bất kỳ quyết định hoặc hành động nào của quý khách được thực hiện dựa trên những thông tin được nêu trong bài viết.

Ý kiến

Trịnh Văn Chung, Phó giám đốc

Không chỉ ở Thái Lan mà mình thấy ở Việt Nam giờ cũng phát triển dịch vụ thương mại điện tử. Chỉ với những thao tác trên ứng dụng điện tử, việc giao và nhận hàng được thực hiện rất nhanh, rất thuận tiện, giúp người mua không cần phải di chuyển mà vẫn nhận được hàng.

Trần Trọng Hữu, Giám Đốc

Bán hàng trực tuyến không thông qua hệ thống thanh toán chính thức dành cho khách hàng mà chủ yếu qua các ứng dụng chat như Messenger hoặc Line như vậy có an toàn cho mỗi giao dịch hay ko?