Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024

    Nghiên cứu của UOB: Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN về triển vọng kinh tế, vượt trội về chi tiêu ở nước ngoài

    Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 7 tháng 11 năm 2024 - Người tiêu dùng Việt Nam cho thấy mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế của đất nước so với người tiêu dùng trong khu vực, theo Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2024 của UOB1.

    Nghiên cứu hàng đầu của UOB cho thấy tâm lý tích cực của người tiêu dùng Việt Nam với hơn 70% người được khảo sát bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước trong 6 đến 12 tháng tới2, sau khi Việt Nam chứng kiến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,42%, vượt trội so với mức tăng trưởng 3,84% cùng kỳ năm trước. Trong dự báo kinh tế mới nhất được công bố vào tháng trước, UOB cũng đã điều chỉnh tăng trưởng GDP cả năm của Việt Nam lên 6,4%, tăng từ mức dự báo 5,9% trước đó, sau khi Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP vượt trội trong quý 3 ở mức 7,4%.

    Ngoài ra, với việc mở cửa biên giới trở lại sau COVID-19, 71% người khảo sát tại Việt Nam cho biết họ đã có chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, chủ yếu là cho các chuyến công tác và du lịch - tỷ lệ này vượt qua mức trung bình của khu vực là 66% và cao hơn tỷ lệ ở các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

    “Thật đáng mừng khi thấy người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu khu vực về sự lạc quan đối với tình hình kinh tế của quốc gia, với tâm lý tích cực này dường như đã góp phần vào sự gia tăng trong chi tiêu xuyên biên giới của người tiêu dùng Việt. Điều này phản ánh sự thành công của Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và tăng cường hội nhập khu vực”, ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết.

    “Những hiểu biết sâu sắc từ ACSS cho thấy trọng tâm của chúng tôi trong việc cung cấp các giải pháp tài chính cá nhân hóa và các đặc quyền ưu tiên phù hợp với nhu cầu và mong muốn riêng biệt của khách hàng không chỉ tại địa phương mà còn trên toàn khu vực ASEAN là một chiến lược đúng đắn. Đây là cách chúng tôi tiếp tục giữ vững vị thế và vai trò là đối tác đáng tin cậy, luôn nỗ lực làm những gì tốt nhất cho khách hàng của mình”

     

    Ông Paul Kim, Giám đốc Khối dịch vụ Tài chính Cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ tại Buổi công bố ACSS tổ chức tại TP.HCM ngày 7 tháng 11 năm 2024

     

    ACSS là nghiên cứu khu vực hàng đầu của UOB phân tích tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Đây là năm thứ 5 nghiên cứu được triển khai. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2024, khảo sát 5.000 đáp viên tại năm quốc gia, trong đó bao gồm 1.000 người từ Việt Nam. Đây cũng là năm thứ hai UOB hợp tác với Công ty Tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group trong nghiên cứu này.

    Nỗi lo suy thoái và áp lực lạm phát tại Việt Nam đã suy giảm

    Với kết quả tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ từ đầu năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam cho thấy sự tin tưởng lớn hơn vào sự ổn định kinh tế trong ngắn hạn của đất nước, với tỷ lệ người khảo sát cảm thấy lo ngại về sự suy thoái kinh tế trong 6 đến 12 tháng tới2 đã giảm bảy điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Ở mức 70%, tỷ lệ người khảo sát ở Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước cũng cao hơn 18 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực. Người tiêu dùng Việt Nam cũng lạc quan nhất khu vực về vấn đề tài chính cá nhân, với 90% kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính ổn định hoặc khá hơn vào tháng 6 năm 2025, tiếp theo là Indonesia (89%) và Thái Lan (82%).

    Mặc dù nỗi lo suy thoái đã giảm đi so với năm ngoái, 77% người tiêu dùng Việt Nam vẫn lo lắng về các vấn đề liên quan đến tài chính, trong đó nhóm Gen Z thể hiện mức độ lo lắng cao nhất (87%). Lạm phát gia tăng vẫn là mối lo ngại tài chính hàng đầu, được nêu ra bởi 60% số người được khảo sát ở Việt Nam, tiếp theo là lo ngại về sự gia tăng trong chi tiêu hộ gia đình (53%). Tuy nhiên, những con số này lần lượt cho thấy mức giảm tương ứng là sáu điểm phần trăm và chín điểm phần trăm so với tỷ lệ của năm ngoái, cho thấy căng thẳng xung quanh việc tăng giá cả trong nước đã giảm bớt. Thực tế, lạm phát toàn cầu giảm nhiệt đã làm giảm bớt áp lực nhập khẩu lạm phát của Việt Nam, với chỉ số giá nhập khẩu trung bình trong chín tháng đầu năm 2024 giảm 1,73% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá dầu thế giới thấp hơn trong năm nay cũng tác động tích cực đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam, hiện vẫn đang được kiểm soát ở mức 3,9% (số liệu quý 3, năm 2024) - thấp hơn mục tiêu của chính phủ là 4,0 - 4,5%.

    Tăng chi tiêu cho trải nghiệm và du lịch

    Trong năm qua, người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Ba hạng mục hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi nhiều hơn trong năm qua là giáo dục cho con cái (42%), chăm sóc sức khỏe (33%) và các dịch vụ tiện ích (33%). Người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực, với 42% người khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỷ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%. Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là Gen Z với 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm.

    Về chi tiêu ở nước ngoài, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm đến phổ biến nhất. Trong số các phương thức thanh toán ở nước ngoài, 71% người được hỏi cho biết họ thích sử dụng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ vật lý, hoặc thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ di động - trong khi chỉ có 38% thích sử dụng tiền mặt.

    Dựa trên xu hướng này, trong những năm gần đây, Ngân hàng UOB Việt Nam đã hợp tác với các thương hiệu hàng đầu trong nước và khu vực để mang đến các ưu đãi, đặc quyền ưu tiên độc đáo cho chủ thẻ tín dụng trong lĩnh vực du lịch và giải trí. Các đặc quyền này bao gồm quyền mua vé bán trước cho các buổi hòa nhạc và lễ hội lớn trong khu vực, hơn 1.000 ưu đãi cho các thương hiệu lớn trên khắp ASEAN và các chiến dịch khuyến mại đặc biệt cho chi tiêu xuyên biên giới. Cách tiếp cận này cho phép Ngân hàng tận dụng các hiểu biết sâu sắc về khách hàng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và sở thích liên tục thay đổi của họ.

    Tiết kiệm và đầu tư với mức cao, trong khi phạm vi bảo hiểm còn hạn chế

    ACSS 2024 chỉ ra rằng gần 60% người tiêu dùng Việt Nam đã dành ra ít nhất ba tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hàng tháng của mình, chủ yếu là ở nhóm Gen Y. Nhu cầu đầu tư cũng rất mạnh mẽ, với 63 phần trăm người tiêu dùng Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm của họ cho các khoản đầu tư - cao hơn 10 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực.

    Tuy nhiên, phạm vi bảo hiểm vẫn còn hạn chế, đặc biệt là đối với bệnh hiểm nghèo, tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Trong khi 86% người tiêu dùng Việt Nam có bảo hiểm y tế cơ bản, chỉ có 15% có bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, thấp hơn mức trung bình của khu vực là 24%. Ngoài ra, chỉ có 13% người tiêu dùng Việt có bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thấp hơn bốn điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực.

    UOB cam kết hỗ trợ các khách hàng của mình ở mọi giai đoạn của cuộc đời. Ngân hàng khuyến khích khách hàng áp dụng cách tiếp cận toàn diện trong việc chuẩn bị tài chính cho tương lai và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong việc lập kế hoạch tài chính cá nhân. Tiết kiệm, đầu tư và đảm bảo sự bảo vệ đầy đủ là điều cần thiết ở mọi giai đoạn của cuộc sống và UOB luôn cam kết giúp khách hàng đảm bảo và tối đa hóa lợi ích tài chính của họ một cách bền vững.

     

    1 Khảo sát phân loại người trả lời thành bốn nhóm tuổi, cụ thể là Gen Z (18 đến 25 tuổi), Gen Y (26 đến 41 tuổi), Gen X (42 đến 57 tuổi) và Baby Boombers (58 đến 65 tuổi).

    2 Bắt đầu từ tháng 6/2024

     

    Ngân hàng UOB Việt Nam bắt đầu hoạt động như một ngân hàng độc lập ngày 2/7/2018, và là một ngân hàng con của Ngân hàng UOB tại Singapore, một ngân hàng hàng đầu tại châu Á với mạng lưới hơn 500 văn phòng ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ.

    UOB có mặt tại Việt Nam cách đây 30 năm, bắt đầu từ một văn phòng đại diện vào năm 1993 và sau đó trở thành ngân hàng Singapore đầu tiên thành lập chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM năm 1995. Ngày nay, UOB Việt Nam cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân và doanh nghiệp cho cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài thông qua mạng lưới kết nối khu vực của UOB. Năm 2019, UOB Việt Nam mở rộng ra thị trường phía Bắc với việc khai trương văn phòng chi nhánh tại Hà Nội. Với việc hoàn tất thu mua mảng kinh doanh ngân hàng bán lẻ của Citibank Việt Nam, UOB hiện có tổng cộng 5 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

    Trong gần chín thập kỷ, UOB tạo ra giá trị lâu dài bằng việc áp dụng phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm cũng như như duy trì sự phù hợp thông qua tinh thần dám nghĩ dám làm và phương châm làm điều đúng đắn vì khách hàng. UOB tập trung vào việc xây dựng tương lai của ASEAN – cho con người và doanh nghiệp bên trong ASEAN hoặc có kết nối với ASEAN.

    Ngân hàng kết nối các doanh nghiệp với những cơ hội trong khu vực thông qua mạng lưới khu vực rộng khắp, đồng thời tận dụng dữ liệu và hiểu biết sâu rộng để đổi mới và kiến tạo các giải pháp, trải nghiệm được cá nhân hóa nhằm phục vụ cho nhu cầu riêng biệt cũng như sở thích ngày càng tăng của từng khách hàng. UOB cũng cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng một tương lai bền vững bằng cách thúc đẩy tính toàn diện của xã hội, tạo ra tác động tích cực đến môi trường và thúc đẩy kinh tế phát triển. UOB tin tưởng vào việc trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm và kiên định trong việc hỗ trợ cho nghệ thuật, sự phát triển xã hội của trẻ em và giáo dục, làm điều đúng đắn cho cộng đồng và đối tác.

    Tên: Vũ Nguyễn Hoàng Yến

    Phòng Truyền thông và Thương hiệu

    Email: vu.nguyenhoangyen@uobgroup.com

    Điện thoại: 077 694 6574

    Tên: Phạm Tiểu Giang

    Phòng Truyền thông và Thương hiệu

    Email: pham.tieugiang@uobgroup.com

    Điện thoại: 0937 813 613

    Bảng tin Ngân hàng UOB Việt Nam

    Tải PDF