Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng marketplace (chợ trực tuyến) để thúc đẩy bán hàng?

  • enterprises-marketplaceenterprises-marketplace

Ngày nay, theo xu hướng Omni-Channel, nhiều doanh nghiệp tận dụng các kênh thương mại điện tử như Q0010, Shopee, Tiki, Lazada để gia tăng độ phủ cho doanh nghiệp cũng như mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Tuy nhiên, các sàn giao dịch này lại chủ yếu bán lẻ sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng (B2C), trong khi đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bán sỉ thường sẽ là doanh nghiệp với doanh nghiệp, với các hợp đồng mua bán sản lượng hàng hóa lớn. Hơn nữa, khi triển khai trên các sàn thương mại điện tử theo hướng B2C, doanh nghiệp phải tốn sức để vận hành (xử lý đơn hàng, đối soát tồn kho ngày/tuần, phản hồi tin nhắn khách hàng, xây dựng chương trình quảng cáo khuyến mãi), tốn chi phí vận chuyển, chi phí hoa hồng và đôi khi cần một đội ngũ nhân sự chuyên trách cho E-commerce. Với các yếu tố trên, doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ việc có nên mở rộng sang các kênh này hay không, hoặc tập trung nguồn lực cho các kênh thương mại điện tử theo dạng B2B.

Các doanh nghiệp bán sỉ đều biết đến Alibaba - Kênh giao thương thương mại điện tử Trung Quốc được xem là một trong những trang Market Place nổi tiếng toàn cầu. Về cơ bản Market Place là trang thương mại điện tử trong đó cho phép các doanh nghiệp có thể tìm kiếm, trao đổi thông tin hoặc đăng bán các sản phẩm với các doanh nghiệp khác một cách chủ động, từ đó tạo cơ hội để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra nhiều nước trên thế giới như Âu Mỹ, Châu Á, Trung Đông, Châu Phi.

Hãy cùng điểm qua một số lợi ích mà Market Place theo hướng B2B đem đến cho doanh nghiệp:

Không thể phủ nhận hiệu quả mà Market Place mang lại. Tuy nhiên, lợi ích luôn đi kèm với rủi ro. Nếu chọn không đúng trang Market Place phù hợp với đối tượng khách hàng hay có chính sách không minh bạch, rõ ràng, doanh nghiệp sẽ phải chịu tổn thất về thời gian, ngân sách hay nặng nề hơn là uy tín. Hãy xem xét thật kĩ các yếu tố sau trước khi “bắt tay” với bất kì trang Market Place nào:

  1. Quy mô và độ uy tín của trang Market Place: các trang market place nhỏ lẻ thường không có kiểm duyệt chặt chẽ và dễ dàng đăng ký thành viên, vì thế khó tránh khỏi những công ty “ma” hoặc không có lượng khách hàng thực tế truy cập.
  2. Chính sách bảo vệ người tiêu dùng, quy trình mua hàng, giao hàng: điều này giúp doanh nghiệp tránh gặp những rủi ro cạm bẫy của các công ty ma, hoặc tránh bị giả mạo thương hiệu.
  3. Phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý và phục vụ khách hàng: giao diện dễ sử dụng và hỗ trợ nhiều tính năng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đăng tải thông tin khi doanh nghiệp muốn giới thiệu đầy đủ thông tin sản phẩm.
  4. Đối tượng khách hàng và thị trường tiềm năng của trang Market Place: mỗi trang market place sẽ có đối tượng tiềm năng ở từng thị trường khác nhau, vì thế nếu doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu qua Châu Âu thì nên lựa chọn các market place lớn tại thị trường này.

Sau khi đã xác định và lựa chọn được nền tảng Market Place phù hợp với mục tiêu bán lẻ hoặc bán sỉ, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch quản lý dòng tiền để tối ưu hiệu quả hoạt động của công ty. Điều này rất quan trọng, bởi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng tốt, lợi nhuận cao nhưng lại thiếu tiền, gặp khó khăn về tài chính. Tài chính là một trong những yếu tố quan trọng để tồn tại, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Một lưu ý khác, doanh nghiệp nên xem xét lựa chọn các trang Market Place có liên kết cùng các ngân hàng lớn với gói hỗ trợ vốn hoạt động để được hưởng những ưu đãi tốt nhất, chẳng hạn như chương trình vay tín chấp BizMerchant của ngân hàng UOB hợp tác cùng Lazada, Shoppe, Sendo đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Để giúp doanh nghiệp hiểu tầm quan trọng của việc Quản lý dòng tiền và các cách thức tối ưu dòng tiền, hãy cùng Ngân hàng UOB lắng nghe kinh nghiệm được chia sẻ từ chuyên gia trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp trong các bài viết sắp tới.

Bạn đã bắt đầu kinh doanh trên market place như thế nào? Hãy chia sẻ câu chuyện kinh doanh của bạn hoặc đặt câu hỏi với chuyên gia tại đây!