Trang ChủCuộc Thi UOB Painting of the Year
Tổng quan

Cuộc thi UOB Painting of the Year

UOB đóng một vai trò tích cực trong các cộng đồng trên toàn khu vực, đáng chú ý nhất là thông qua cam kết lâu dài đối với nghệ thuật. Là nhà bảo trợ nghệ thuật hàng đầu tại Châu Á, Ngân hàng tiếp tục mang nghệ thuật đến gần hơn với đông đảo khán giả thông qua một loạt các chương trình đa dạng về nghệ thuật thị giác, các mối quan hệ hợp tác và các sáng kiến ​​tiếp cận cộng đồng trên toàn khu vực.

Chương trình nghệ thuật hàng đầu của Ngân hàng là Cuộc thi UOB Painting of the Year (UOB POY), lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982 với mục tiêu công nhận các nghệ sĩ ở khu vực Đông Nam Á và mang đến cho họ cơ hội giới thiệu các tác phẩm của mình đến với cộng đồng rộng lớn hơn. Cuộc thi sau đó được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm 2023 được mở rộng sang Việt Nam. Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore và là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập https://www.UOBandArt.com.

2024

Nhấn vào đây để tải catalogue UOB Painting of the Year 2024.

LƯƠNG XUÂN ĐOÀN - Cố vấn nghệ thuật
Họa sĩ,
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam,
Cựu Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng.  

Sinh năm 1952 tại Hà Nội. Ông đến với Hội họa từ nhỏ trong sự chỉ bảo nghiêm cẩn, hàn lâm và được thừa hưởng phẩm chất, tài năng từ người bác ruột Ông tốt nghiệp Đại học Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1980. 

Ông hoạt động tích cực trong Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam (từ nhiệm kỳ 1983 - 1989) và cùng Ban Nghệ sĩ Trẻ của Hội tạo ra những bước ngoặt mới cho Mỹ thuật Đổi mới Việt Nam. Ông từng là Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng.

ĐẶNG XUÂN HÒA - Trưởng Ban Giám khảo
Họa sĩ,
Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật hội họa Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Ông tham gia làm việc và hoạt động nghệ thuật của Chương trình Nghệ thuật Đông Dương (AIP) tại Boston Massachusetts American năm 1994-1995. Ông có nhiều triển lãm ở Mỹ, châu Âu và châu Á từ năm 1988. Năm 2008, ông thuộc top 10 cuộc đấu giá “Nghệ thuật Đông Nam Á” của Larasati ở Amsterdam, top 12 cuộc đấu giá “Tranh Đông Nam Á hiện đại và đương đại” của Sotheby ở Hồng Kông. 

Ông có rất nhiều tác phẩm được trưng bày trong các bộ sưu tập trong và ngoài nước. Các tác phẩm nổi bật của ông hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, Phòng trưng bày Nghệ thuật Thị giác Quốc gia ở Malaysia.

TRỊNH TUÂN - Giàm khảo
Họa sĩ.

Ông từng là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và giảng viên thỉnh giảng chuyên đề tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Đại học Công nghệ King Mongkut Bắc Bangkok, Thái Lan; Đại học Naresuwan, Thái Lan,… (1985 – 2021). Ông là thành viên của Hiệp hội sơn mài quốc tế.

Năm 2007, ông thành lập Asia Art Link với sự hỗ trợ của nghệ sĩ Ng Bee (Malaysia) và Susan Lin (Đài Loan) với tiêu chí lấy trao đổi văn hóa nghệ thuật làm phương hướng hoạt động với mong muốn kết nối nghệ sĩ xuyên lục địa, qua đó tạo điều kiện để các nghệ sĩ quốc tế có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa, nghệ thuật của mỗi nước.

NGUYỄN THỊ CHÂU GIANG - Giám khảo
Họa sĩ.

Năm 2011, Châu Giang chuyển sang sử dụng lụa làm chất liệu để vẽ dựa trên sự nhẹ nhàng vốn có của nó và cách tạo hình phụ nữ của cô trông táo bạo hơn. Cô thành thạo kỹ thuật vẽ tranh lụa truyền thống kết hợp với góc nhìn đương đại. Tác phẩm nghệ thuật của cô đề cập đến vai trò truyền thống của giới và vị thế đang thay đổi của phụ nữ trong xã hội phụ hệ Việt Nam, cũng như suy ngẫm về bản chất cuộc sống, đặc biệt từ quan điểm của phụ nữ.

Tác phẩm của cô hiện diện trong bộ sưu tập của Bảo tàng Hermitage (Nga), Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (Singapore), Bảo tàng Nghệ thuật Nhật Bản Fukuoka (Nhật Bản) và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Việt Nam).

1. Giải thưởng UOB Painting of the Year

“Flow” (Dòng Chảy)
Tác giả: Họa sĩ Nguyễn Việt Cường

Tác phẩm sử dụng hai vật liệu bản địa là than đá Quảng Ninh và bột gạo từ đồng bằng sông Cửu Long để kể câu chuyện về tài nguyên thiên nhiên của hai nền công-nông nghiệp Bắc-Nam. Nghệ sỹ đã tinh tế kết hợp hai vật liệu này để tạo nên bức tranh thủy mặc đương đại, mang hiệu ứng trừu tượng của địa hình thạch nhũ, nhấn mạnh sự đối thoại giữa đen và trắng, sáng và tối. Đây là một đại tự sự về sự giao thoa giữa các ngành công-nông nghiệp và ảnh hưởng của chúng lên cảnh quan thiên nhiên cũng như tập quán nhân sinh bản địa.

Về tác giả:

Nguyễn Việt Cường (sn. 1989) lớn lên tại Kiên Giang. Cường tốt nghiệp cử nhân hội họa trường Đại học Mỹ Thuật TPHCM. Tính thẩm mỹ trong nghệ thuật của Cường song hành với tính đương đại, anh vận dụng chất liệu để đối thoại với hiện thực. Với tinh thần phản kháng nhị nguyên và quan niệm về sự dịch chuyển của tự nhiên, anh đang tiếp tục mở ra những tường thuật mới mẻ từ cốt lõi của những vật liệu thô, để khơi gợi sự phản tư những chất liệu vốn dĩ đã ăn sâu vào ký ức chung, đời sống chung của Sài Gòn đô hội nói riêng và Việt Nam nói chung.

2. Giải Vàng

“Xếp Máy Bay”
Tác giả: Họa sĩ Nguyễn Văn Hè

Tác phẩm khởi nguồn từ mạch sống của người nghệ sỹ đã sinh ra và lớn lên tại chiến khu Hòa Mỹ, Huế, nơi những trò chơi trẻ thơ gắn liền với chấn thương từ việc dò mìn hậu chiến để mưu sinh. Tác giả tỉ mỉ thu gom những mảnh vỡ thời chiến—những tấm ván ép, để mài, cắt ghép tái hiện hình ảnh máy bay giấy ngây ngô. Những dấu tích chiến tranh hiện diện qua các lớp sơn, kim loại, và họa tiết loang lổ, tạo nên một thông điệp sâu sắc về sự mất mát vĩnh viễn của tuổi thơ hồn nhiên.

Về tác giả:

Nguyễn Văn Hè (sn. 1981), tốt nghiệp trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, là một nghệ sỹ đương đại. Sinh ra và lớn lên trong thời kỳ hậu chiến, anh thể hiện mối quan tâm sâu sắc với các ký ức và các tàn dư của thời chiến và luôn truy vấn các cảm xúc, suy tư của thế hệ tiếp nối về vòng luân hồi của các xung đột và chiến tranh. Với chủ đề này, thực hành của anh trải dài từ hội họa, điêu khắc, trình diễn tới sắp đặt; anh kiên trì thu thập các mảnh vỡ, phế liệu từ chiến khu quân đội hay các khu tàn tích địa phương.

3. Giải Bạc

“Xâm Thực”
Tác giả: Họa sĩ Ngô Văn Sắc

Tác phẩm khám phá trải nghiệm của nghệ sỹ trong các chuyến điền dã dọc bờ biển Việt Nam, nơi anh chứng kiến sự xâm lấn của biển, chặt phá rừng và ảnh hưởng của việc xây dựng đập thủy điện trên dòng Mekong. Sử dụng kỹ thuật cắt và đốt ván gỗ kết hợp với vẽ và in, tác giả tạo ra một hình ảnh đa chiều, thể hiện mối quan hệ phức tạp giữa con người và thiên nhiên. Hình ảnh sóng nước và con người từ nhiều vùng miền hòa quyện, phản ánh sự phản kháng của thiên nhiên, đồng thời chất vấn cách con người đối xử với môi trường.

Về tác giả:

Ngô Văn Sắc (sn. 1980), tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã định hình tiếng nói nghệ thuật độc đáo của mình qua kỹ thuật đốt gỗ. Khi cảm thấy chưa hài lòng những tác phẩm ban đầu trên gỗ, anh quyết định đốt chúng, từ đó khám phá ra một hướng đi mới. Sự kết hợp giữa lửa và gỗ đã giúp anh lột tả những cảm xúc mãnh liệt và sâu sắc.

4. Giải Đồng

“Đường Trở Về”
Tác giả: Họa sĩ Lê Việt Trung

Trong một chuyến trở về quê hương, nghệ sỹ thả mình xuống bờ cát, để tâm hồn trôi dạt theo dòng suy tư về sự sống và cái chết, rồi tự vẽ chân dung cho chính mình. Làn nước ôm ấp đám cỏ dại, mơ hồ hiện hình một con người: khuôn mặt ngả về bên trái, không rõ danh tính, chân tay buông lỏng, thư giãn. Mỗi nét cọ tỉ mỉ khắc họa từng ngọn cỏ, nhánh cây, hòa quyện trong sắc xanh dịu dàng, như một bản giao hưởng của sự sống, gợi nhắc về vòng luân hồi vĩnh cửu, nơi kiếp nhân sinh hòa quyện vào dòng nước trong veo.

Về tác giả:

Lê Việt Trung (sn. 1982) hiện đang là giảng viên tại trường Đại học Mỹ Nghệ thuật, Đại học Huế. Anh thực hành chủ yếu với lụa với các kỹ thuật nhuộm lụa và chừa trắng công phu. Các chủ đề anh quan tâm là những vẻ đẹp bình dị của thiên nhiên, con người với những cảm xúc cá nhân nhẹ nhàng, mơ màng và sâu lắng.

1. Giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm

“Doraeco”
Tác giả: Phan Tú Trân

Tác phẩm gồm sáu lá bài xếp trên mặt bàn casino, trong đó mỗi lá đại diện cho một khía cạnh khác nhau của ô nhiễm sinh thái: đất (J rô), nước (Q cơ), không khí (K bích), năng lượng (Q chuồn). Lá bài Joker, với sự bối rối của Doraemon, ẩn dụ cho xung đột giữa tiến bộ công nghệ và hậu quả môi trường. Chưa được lật, lá bài cuối cùng ám chỉ một tương lai vô định của thế hệ sau khi họ kế thừa cả thành tựu lẫn những hậu quả mà thế hệ trước để lại.

Về tác giả:

Phan Tú Trân (1990) khởi điểm là một họa sỹ minh họa. Hiện tại cô thực hành nghệ thuật chủ yếu qua phong cách phái sinh, tạo nên các ý niệm, tầng lớp mới cho các hình tượng cũ. Cô ưu tiên các thử nghiệm với các chất liệu mới nhằm kể những câu chuyện vui tươi, đời thường tới công chúng.

2. Giải Bạc

“Nhật Ký 2024”
Tác giả: Nguyễn Đức Niệm

Tác phẩm được lấy cảm hứng từ những trang nhật ký, những dòng cảm xúc bị che giấu trong cuốn sổ tay của nghệ sỹ. Lớp màu xanh che phủ đi chiếc phong bì ẩn dụ cho những khúc mắc, hay những điều thầm kín đang bị làm nhòe hay tô đè lên. Trên phong thư, dòng chữ "From: Niệm 25 To: Niệm 24" như một lời gửi gắm tới bản thân của một năm trước, gợi lên sự hoài niệm về những khoảnh khắc đã qua. Các kí tự về chữ và số được thực hiện theo quy tắc riêng, là một tuyên ngôn của chính nghệ sỹ về việc muốn những tâm tư của mình được viết ra nhưng chưa chắc đã cần được thấu hiểu.

Về tác giả:

Nguyễn Đức Niệm (1999) là một nghệ sỹ trẻ tốt nghiệp chuyên ngành hội họa, trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế năm 2022. Mối quan tâm của anh xoay quanh những di tích lịch sử, những khung cảnh quen thuộc đời thường trong cuộc sống để qua đó lồng ghép, gửi gắm những bộc bạch của cá nhân vào tác phẩm.

2023

Nhấn vào đây để tải catalogue UOB Painting of the Year 2023.

KWOK KIAN CHOW - Cố vấn nghệ thuật đặc biệt

Kwok Kian Chow từng là giám tuyển cấp cao (1992-1994) của Bảo tàng Quốc gia Singapore, giám đốc (1994-2009) của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, giám đốc (2009-2011) và cố vấn cấp cao (2011-2015) của Viện Bảo tàng Quốc gia Singapore. Ông từng là Phó giáo sư kiêm phụ trách chương trình quản lý nghệ thuật và văn hóa (2015-2019) và Trung tâm Wee Kim Wee (2017-2018) tại Singapore Management University. Ông là thành viên ban điều hành của Global (De) Centre và là thành viên của Hội đồng tư vấn nghệ thuật của UOB Group từnăm 1994. Ông được trao giải Singapore Public Administration Medal (Huân chương Bạc) và các danh hiệu Officier và Chevalier trong French Order of Arts and Letters.

LƯƠNG XUÂN ĐOÀN - Trưởng Ban Giám khảo
Họa sĩ,
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam,
Cựu Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng.  

Sinh năm 1952 tại Hà Nội. Ông đến với Hội họa từ nhỏ trong sự chỉ bảo nghiêm cẩn, hàn lâm và được thừa hưởng phẩm chất, tài năng từ người bác ruột Ông tốt nghiệp Đại học Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1980. 

Ông hoạt động tích cực trong Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam (từ nhiệm kỳ 1983 - 1989) và cùng Ban Nghệ sĩ Trẻ của Hội tạo ra những bước ngoặt mới cho Mỹ thuật Đổi mới Việt Nam. Ông từng là Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng.

TRẦN LƯƠNG - Giám khảo
Nghệ sĩ thị giác.

Trần Lương là nghệ sĩ trình diễn và thị giác, giám tuyển độc lập và là một người tiên phong trong quá trình kiến tạo không gian cho nghệ thuật đương đại mang tính phản biện ở Việt Nam. Là một trong số các nghệ sĩ đầu tiên thửnghiệm với nghệ thuật trình diễn và video, tác phẩm của ông luôn dựa trên những trải nghiệm bản địa. Thách thức những chính sách và khuynh hướng chính trị – xã hội kìm hãm tự do biểu đạt cá nhân, tác phẩm của ông mang đến những suy ngẫm sâu sắc về tác động của hệ tư tưởng lên cơ thể, đặc biệt là sự nội tâm hóa của tuổi trẻ như tác phẩm “Lập loè” (2007-2013). 

Trần Lương đã đồng sáng lập nhóm Gang of Five (1983-1996), họ đã cùng nhau tổ chức triển lãm hàng tháng ở các không gian khác nhau. Năm 1998, ông đồng sáng lập Nhà Sàn Studio – không gian nghệ thuật thửnghiệm đầu tiên ở Việt Nam do nghệ sĩ vận hành và giám tuyển phần lớn các triển lãm ở đây trong bốn năm đầu. Ông cũng là Giám đốc và đồng sáng lập Trung tâm Bảo trợ và Phát triển nghệ thuật APD vào năm 2020. Là một người cố vấn luôn sẵn sàng giúp đỡ lớp trẻ, Trần Lương vượt lên khỏi những ý niệm định khuôn về thực hành giám tuyển, khuyến khích nghệ sĩ nới rộng đường biên sáng tác, thương thảo với chính quyền, tạo ra những cơ hội trao đổi giữa ba miền Bắc, Trung, Nam, mang nghệ sĩ Việt Kiều và mời gọi nghệ sĩ quốc tế đến với Việt Nam. 

Các tác phẩm nghệ thuật của ông phê bình sự đàn áp và tập trung vào sự bền bỉ của con người như một cách thức tiếp sức cho họ thông qua hành động cá nhân và mang tính tự vấn. Ông cống hiến rất nhiều công sức vào việc phát triển các không gian nghệ thuật, đề xuất dự án, tạo dựng mạng lưới và các cộng đồng tập trung vào nghệ thuật trình diễn và video nghệ thuật ở Việt Nam. Ông từng tham gia nhiều sự kiện nghệ thuật quốc tế như Jogja Biennale 2019, Thai Biennale 2018, Taipei Biennale 2016, Asian Art Biennial Taichung 2015, Havana Biennale 2009, Busan Biennale 2004, Liverpool Biennale 2002 và Fukuoka Asian Triennale 2002.

TIA-THỦY NGUYỄN - Giám khảo
Nghệ sĩ.

Tia-Thủy Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2006), cô nhận được học bổng tại Học viện Nghệ thuật và Kiến trúc Quốc gia Kiev, Ukraine, nơi cô tiếp tục theo học Thạc sĩ và lấy bằng Tiến sĩ về nghệ thuật năm 2014.

Tia-Thủy Nguyễn đã thực hành hội họa từ năm 1999. Các tác phẩm của cô thường tập trung phóng chiếu những quan sát của cô với thế giới xung quanh, thể hiện những cảm xúc hỗn độn nhưng đầy màu sắc của người phụ nữ thế giới hiện đại.

Ý thức về những khó khăn của nền nghệ thuật đương đại Việt Nam, năm 2016, Tia thành lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, không gian đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng dành riêng cho nghệ thuật đương đại, nhằm kết nối cộng đồng nghệ sĩ, thiết kế, sáng tạo và tạo dựng một nền tảng mang tính giáo dục, phản biện. Nghệ sĩ Tia thách thức những định nghĩa cổ hủ về vai trò của người phụ nữ, bằng chính những thành tựu cá nhân của mình trong nhiều lĩnh vực: làm mẹ, nhà thiết kế thời trang và nghệ sĩ thị giác. Các tác phẩm nghệ thuật của Tia đã được trưng bày, sưu tập và đấu giá tại nhiều nơi trong nước và Châu Âu. Năm 2019, cô trở thành người Việt Nam đầu tiên có tác phẩm trưng bày tại khu phức hợp Château La Coste, Aix-en-Provence, Pháp. Cũng trong thời gian đó, tạp chí Forbes vinh danh cô là một trong “50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019”.

1. Giải thưởng UOB Painting of the Year

“Thủy phủ”
Tác giả: Nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến

Thủy Phủ (Water Palace) là hình ảnh của Nhà thờ lớn Hà Nội trong mưa in bóng trên kính xe ô tô, được người nghệ sĩ tái hiện trên nắp capô. Nhà thờ vốn xây dựng trên nền tháp Báo Thiên của chùa Báo Thiên. Hai lớp che phủ, không gian lồng trong không gian, thời gian lồng thời gian - tạo nên tính siêu thực trong hiện thực.

Tác phẩm suy tưởng và chất vấn về xung đột giá trị ẩn dấu trong dòng vận động của lịch sử và xã hội với công trình lịch sử được xây dựng bởi bàn tay con người vào dòng chảy vô thường của thời gian và kí ức.

Về tác giả:

Trịnh Minh Tiến đã theo đuổi trường phái cực thực bền bỉ từ nhiều năm nay. Với anh, vẽ là một hành động tự nhiên và xuyên suốt, như cách anh vẽ súng phun sơn bắt đầu từ một điểm và lan dần cho tới khi kết thúc, và là phương tiện thức thời nhanh - mạnh nhất để người nghệ sĩ cất tiếng nói với thế giới. Đồng thời, việc sử dụng súng phun sơn trên vỏ xe ô tô cũng khẳng định sự độc đáo trong phong cách thực hành nghệ thuật của Trịnh Minh Tiến.

2. Giải Vàng

“Họa chúng sinh # 1”
Tác giả: Nghệ sĩ Phạm Trần Việt Nam

Họa chúng sinh #1 (Beings Painting #1) mô tả bộ ba tác phẩm và mạng lưới dày đặc khuôn mặt con người, xâm lấn và ngột ngạt trong áp lực phát triển đô thị. Tác phẩm nghệ thuật bao gồm những khuôn mặt bầm tím trong các trận chiến, trẻ em trong chiến tranh, những người ăn xin thời trung cổ, những người khai thác than và những người vô tội đang vật lộn để sinh tồn trong một thế giới đầy phức tạp.

Về tác giả:

Những sáng tác của Phạm Trần Việt Nam trao gửi thông điệp nhân văn từ lòng trắc ẩn và rung cảm của anh trước bối cảnh xã hội, những điều trần ai trước mắt. Phạm Trần Việt Nam bị cuốn vào và chìm đắm trong suy tưởng về thời đại. Hội hoạ của anh mang tính điêu khắc-khâu, thêu, đắp-nối các mảng toan vào với nhau, và đục lỗ trên toan trước khi vẽ chúng.

3. Giải Bạc

“Hiện thực chậm lại”
Tác giả: Nghệ sĩ Lại Diệu Hà

Hiện thực chậm lại (Decelerated Reality) như là một cách lưu trữ lịch sử cá nhân, đặc biệt là những tác phẩm trình diễn của cô, được xử lí thật chậm trong toàn bộ quá trình sáng tác. Tác phẩm này tái hiện màn trình Kim chỉ Bắc kéo dài (2019) của chính cô và tạo nên bản sắc mới.

Bức tranh là kết quả của ba cấp độ sáng tạo: lấy cơ thể của người nghệ sĩ làm chủ đề, đi sâu vào nghiên cứu tâm lý kỹ lưỡng trong tiềm thức và cuối cùng chuyển nó thành một bức tranh. Nỗi đau mất mát kéo dài do xung đột, hỗn loạn và chấp nhận rủi ro vượt ra ngoài ranh giới an toàn.

Về tác giả:

Một “nghệ sĩ trình diễn cực đoan” là cách công chúng định vị Lại Diệu Hà trong hơn mười năm. Sau bốn năm ẩn mình thực hiện phương pháp liệu pháp kịch tâm lí, Lại Diệu Hà trở lại với những tác phẩm hội hoạ như chặng tiếp theo trong việc xem xét những ranh giới của trình diễn là gì và nghiên cứu xã hội cũng như con người dưới góc nhìn tham chiếu từ trình diễn.

4. Giải Đồng

“Thế giới”
Tác giả: Nghệ sĩ Dương Ngọc Tuấn

Thế giới (World) sử dụng ngôn ngữ tạo hình biểu hiện và siêu thực trong một không gian trừu tượng, mơ hồ, được xây dựng bằng những nét cọ đơn sắc giàu biểu cảm. Tác phẩm thể hiện một bước rẽ đáng kể về mặt chủ đề khỏi những bức tranh tả thực yên bình đã gắn liền với thực hành của nghệ sĩ trong một thời gian dài.

Về tác giả:

Hoạ sĩ Dương Ngọc Tuấn đã hoạt động nghệ thuật từ hơn 20 năm nay với một tình yêu hội hoạ cháy bỏng. Anh đã thử nghiệm nhiều chất liệu khác nhau như sơn dầu, sơn mài, acrylic, lụa,...

1. Giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất của năm

“Trên con đường”
Tác giả: Tạ Duy Tùng

Trên con đường (Fly on my way) lấy cảm hứng từ đôi giày mà người nghệ sĩ thường mang trong thời đi học và đi làm trong kỳ nghỉ. Một chiếc giày thay cho một đôi để minh họa cách anh ấy vượt qua khó khăn và trở nên mạnh mẽ hơn.

Sợi dây không buộc thể hiện bước đi không chắc chắn, nhưng chiếc giày lại bay lên thể hiện những gì tưởng rời rạc lại có thể trở thành phi thường. Phần hậu cảnh được giản lược thành một không gian phẳng, tối đẩy bật chủ thể và làm nổi bật tính siêu thực của hình ảnh.

Về tác giả:

Khuynh hướng nghệ thuật của Tạ Duy Tùng xoay quanh việc khắc hoạ những gì gần gũi, một cách tả thực và là biểu tượng cho những ý nghĩa trong tâm thức, tiềm thức, và vô thức. Bên cạnh hội hoạ, anh đam mê võ thuật và triết lí phương Đông. Trước khi vẽ, anh thường ngồi thiền giống như cách chuẩn bị vào một trận đấu. Trong lúc vẽ, anh luôn nỗ lực để đạt tới trạng thái tốt nhất có thể của từng nét cọ và từng sắc độ màu.

2. Giải Vàng

“Qua tĩnh lặng”
Tác giả: Lâm Phối Dung

Qua tĩnh lặng (Through tranquility) là sự tiếp nối của nghệ sĩ trong việc khám phá các dạng không gian thay thế. Đó là ngưỡng cửa của tầm mắt - chào đón người xem về một không gian quen thuộc, gợi nhớ về một thời bình yên từng có. Bức tranh là một đoạn hồi ký và khám phá ký ức của một người không có khả năng tự vệ trước thời gian, nhưng vẫn đang cố đàm phán với thời gian - bằng việc làm chậm mình.

Về tác giả:

Lâm Phối Dung là một nhà thiết kế in ấn và nhà thực hành nghệ thuật thị giác. Cô yêu thích khám phá và tạo ra những tường thuật thay thế về đời sống trong thiên nhiên, vật chất, và màu sắc – tương ứng với hành trình tự khám phá của cô. Dung thường sử dụng chuyện kể và thiên nhiên như nguồn cảm hứng bất tận làm cốt lõi trong thực hành của mình, tạo ra những không gian thay thế là nơi trú ẩn cho chính mình và khán giả.

3. Giải Bạc

“Tính Không”
Tác giả: Nguyễn Anh Vũ

Tính Không/Śūnyatā (Emptiness) khắc họa một chàng trai trẻ với mái tóc đỏ, mang chút u sầu, nhẹ nhàng liếc nhìn người xem, hoặc từ người xem quay mặt đi hướng khác. Với cái nhìn này, người xem không còn là người xem nữa mà có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với nhân vật. Hình dáng của chàng trai trẻ được chắt lọc thành đường nét và màu sắc, thu hút sự chú ý của người xem về chuyển động và ánh mắt của nhân vật, tạo nên một kết nối lâu dài. Người nghệ sĩ nhìn thấy chính mình trong nhân vật này – ban đầu miêu tả một người nào đó không phải là chính anh ta. “Tôi được tạo thành từ những gì không phải là tôi”, và tác phẩm này là một công án thiền.

Về tác giả:

Nguyễn Anh Vũ là một nhà thiết kế đồ hoạ trẻ được đào tạo về tính đơn giản và tính chức năng. Bên cạnh thiết kế, Vũ có niềm đam mê với ngôn ngữ và lịch sử mĩ thuật - từ đó dẫn tới việc thực hành nghệ thuật. Các tác phẩm nghệ thuật của anh kết hợp với thiết kế đồ họa, sáp dầu và cắt giấy.

4. Giải Đồng

“Lạc lối”
Tác giả: Nguyễn Hữu Tăng

Lạc lối (Lost) là lời kêu gọi chấm dứt hành vi tàn ác với động vật theo lối xa hoa. Thời trang xa xỉ đã phát triển mạnh và trở nên quan trọng đối với nhiều người. Bất chấp nhận thức ngày càng tăng và lời kêu gọi chung về thực hành đạo đức, các thương hiệu xa xỉ vẫn kiên trì theo đuổi lợi nhuận một cách tàn nhẫn trên sự tổn hại đến những động vật vô tội.

Trong bức tranh là hình ảnh các loài bị săn bắn, những bộ lông bị tách ra khỏi cơ thể của những con thú vô tội, những mất mát về cảm xúc và cân bằng tự nhiên, các loài động vật trở nên điên loạn - sự cân bằng tự nhiên của hành tinh chúng ta chỉ có thể được khôi phục hoặc bảo tồn khi mọi hình thức sống đều được trân trọng và yêu quý.

Về tác giả:

Nguyễn Hữu Tăng là một hoạ sĩ tự do, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh chuyên ngành sơn mài, thương mại và truyền thông. Phong cách của anh ấy là gợi ra ảnh hưởng của truyện tranh và phim hoạt hình từ thuở thơ ấu. Trong khi đó, đề tài sáng tác của anh nhằm tạo ra sự bức bối nhất định cho khán giả (trẻ) về các vấn đề xã hội đương thời.